คนปวดไมเกรนมีเฮ ยาตัวใหม่มาแล้ว ใช้ง่ายๆแค่จิ้มที่ท้อง

หลายคนเจอปัญหานี้กันบ่อยสำหรับอาการ ปวดหัว หรือ ไมเกรน ที่จะมีลักษณะอาการ ปวดศีรษะข้างเดียว อาจย้ายข้างได้ แต่มักเป็นทีละข้าง ลักษณะการปวดเป็นแบบตุ้บๆ (คล้ายเส้นเลือดเต้น)คลื่นไส้ หรืออาเจียน มีอาการไวต่อแสง ไม่อยากเห็นแสงจ้า และไม่อยากได้ยินเสียงดัง ล่าสุดเเฟยนเพจเฟซบุ๊ก Smile Migraine โพสต์ข้อความเกี่ยวกับยาตัวใหม่ที่ใช้รักษาอาการปวดหัวไมเกรน ระบุข้อความว่า

สวัสดีชาวไมเกรน วันนี้มีข่าวใหม่ และ ข่าวใหญ่จะแจ้งสำหรับชาวไมเกรนคนไทย คือ ยาใหม่รักษาไมเกรน กลุ่ม ยาต้าน CGRP (CGRP antagonist) ได้รับทะเบียนจาก อย ไทย แล้ว และจะมีการนำมาใช้ในการรักษาป้องกันไมเกรน ยาชื่อ Aimovig (ไอ-โม-หวิก) หรือ Erenumab (อิ-รี-นู-แมพ)

ไมเกรนรักษาได้ยาก คนไข้ปวดไมเกรนเรื้อรัง รุนแรงมากมาย บางคนทำงานด้วยความยากลำบาก กลายเป็นโรคนอนไม่หลับ บางคนซึมเศร้าเลยก็มี ยาป้องกัน รักษาไมเกรน ที่จะช่วยให้ปวดหัวลดลงก็ไม่ได้ออกแบบมาให้รักษาไมเกรน และมีผลข้างเคียงเยอะอีกด้วย

ยาใหม่ CGRP antagonist นี้เป็นยาที่เปลี่ยนการรักษาไมเกรน ในยุคใหม่นี้

CGRP คือ อะไร
CGRP ย่อมาจาก Calcitonin Gene Related Peptide คือเป็นสารสื่อประสาทชนิดหนึ่ง ที่มีการค้นพบว่า มีความสำคัญของกระบวนการเกิดอาการปวดศีรษะไมเกรน พูดง่าย ๆ เมื่อปริมาณสารตัวนี้เพิ่มขึ้น ไมเกรนก็มา นั่นเอง

 

แต่ก่อนนี้ มีการค้นคิดยาป้องกันไมเกรนมานาน แต่ไม่เคยมีการคิดค้นยาที่ป้องกันได้จำเพาะต่อไมเกรนเลย ก็ไม่ต้องแปลกใจ ที่คุณจะได้รับยาซึมเศร้า ยาลดความดัน ยากันชัก ในการรักษาไมเกรนมาแทน เพื่อลดอาการปวดหัว

เจ้า CGRP antagonist นี้มันถูกออกแบบมาให้จับกับตัวรับ CGRP หรือ ไปจับกับ CGRP โดยตรง ทำให้ปวดหัวมีจำนวนวันลดลงโดยสามารถใช้ไช้ได้ทั้งคนไข้ไมเกรนที่มีปวดไม่เรื้อรัง คือ น้อยกว่า 15 วัน/เดือน และ ปวดเรื้อรัง คือ > 15 วันต่อเดือน หรือ แม้แต่กลุ่มคนไข้ที่ติดยาแก้ปวด ต้องทานยาแก้ปวดบ่อยก็ตาม

หวังผล และมีประสิทธิภาพแค่ไหน
จากงานวิจัย มีผู้ป่วย 1 ใน 4 หรือ 25% ที่ไม่ปวดไมเกรนเลย และประมาณ 40-50 % ที่มีอาการปวดศีรษะไมเกรนลดกว่า 50% สรุปคือมัน work ครับ ที่สำคัญ มันออกฤทธิ์เร็วมาก ประมาณ 1 สัปดาห์หลังฉีด มันก็ออกฤทธิ์แล้ว

ผลข้างเคียงมีอะไรไหม
ผลข้างเคียงแทบไม่มีเลย มีน้อยรายมีท้องผูกบ้าง และนั่นน่าจะเป็นข้อเด่นของยากลุ่มนี้จริง ๆ เพราะกว่า 50% ของยากลุ่มเดิม ๆ ที่เราใช้อยู่ คนไข้ใช้ยาไม่ได้เพราะมีผลข้างเคียง เช่น อ้วนขึ้น สมองทึบ ชามือ ง่วงเพลีย เป็นต้น

ใช้ยังไง
ยานี้เป็นยาฉีดนะครับ แต่ฉีดเดือนละ 1 ครั้ง เข้าตรงพุงครับ ทุกเดือนจนกว่าผลการรักษาจะเป็นที่น่าพอใจ

 

หมอสุรัตน์ เคยใช้ไหมหละ
เมื่อ 12 กพ 19 ผมได้ใช้ยา Aimovig นี้ เป็นครั้งแรก และคนแรกในไทย เพราะมีโปรแกรมให้คนไข้ลองใช้ยาก่อน จึงได้เลือกคนไข้ไมเกรนบางคนเข้าโปรแกรมครับ ประสิทธิภาพ เป็นที่น่าพอใจเหมือนที่ได้กล่าวมาว่า บางคนไมเกรน แทบจะหายไป บางคน ก็ลดลงกว่า 75% ครับ (แต่มีบางคนไม่ลดก็มีนะ แต่น้อย)

ยาตัวที่ ได้ทะเบียนแล้วตอนนี้คือ Aimovig (Erenumab) ครับ

ราคาเท่าไหร่ จะมีให้ใช้ใน รพ หรือ คลินิก เมื่อไหร่ อันนี้ต้องติดตามครับ

แล้วผมจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ
ปล.การแชร์ ข้อมูล เป็นการ update การรักษาใหม่ที่เกิดขึ้นนะครับ ไม่ได้มีส่วนได้ ส่วนเสียแต่อย่างใด

ยากลุ่มนี้ มีอีก 4 ยี่ห้อ แต่ยี่ห้อนี้ มาเร็วที่สุด ครับ ยังไงก็เป็นทางเลือกสำหรับชาวไมเกรนครับ

สอบถามได้ ใต้ Post ครับ

ช่วย แชร์ ให้เพื่อน ๆ ไมเกรน หรือ คนที่รัก ทราบด้วย

ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช ผู้เชี่ยวชาญโรคปวดศีรษะและไมเกรน

#1

#2

#3

#4

#5

ขอบคุณข้อมูล bangkokhospital Smile Migraine

เรียบเรียงโดย news.kaazip