เศร้าใจ กวางน้อย สิ้นชีวิตเพราะพลาสติก

พลาสติกถือเป็นวัสดุที่นิยมใช้อย่างแพร่หลาย จึงทำให้พลาสติกกลายเป็นขยะที่มีปริมาณมากและแพร่หลายอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน เพราะพลาสติกเป็นวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายด้วยตัวเองเนื่องจากเป็นสารสังเคราะห์ และเป็นวัสดุที่ถูกทิ้งเกลื่อนกลาดในทุก ๆ วันทั่วโลก พลาสติกเหล่านี้จะถูกแทรกซึมลงไปในดินและแหล่งน้ำโดยที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์ป่าได้ และจากการศึกษายังพบว่าสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด มักตายด้วยถุงพลาสติก เพราะมันคิดว่าเป็นอาหารจึงทานเข้าไปโดยไม่รู้ตัว ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ReReef ได้โพสต์เรื่องราวของกวางในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ต้องมาตายเพราะพลาสติก ระบุว่า ความตายรายวัน
เหตุเกิดที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เมื่อวานนี้ ทั้งๆที่เขาใหญ่คือบ้านของสัตว์ป่าแท้ๆ แต่สัตว์อย่างกวางกลับต้องมาตายด้วยขยะพลาสติกอัดแน่นในท้องถึง 3 กิโลกรัม ทั้งถุงพลาสติก ส้อมพลาสติก เศษเชือก ทั้งๆที่กรมอุทยานฯ ก็ออกระเบียบห้ามนำพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งเข้าสู่พื้นที่แล้ว คงต้องขอให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจตราอย่างจริงจัง รวมไปถึงบรรดาร้านค้า และร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเองด้วย

“น้องมาเรียมไม่ใช่สัตว์ป่าตัวเดียวที่ตายเพราะขยะ น้องกวาง น้องช้าง ในอุทยานก็เช่นกัน มีขยะสะสมอัดแน่นอยู่ในกระเพาะน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 กิโลกรัม ไม่ใช่แค่กฏระเบียบที่ต้องทำ แต่เป็นสามัญสำนึกที่ต้องปลูก” สัตวแพทย์หญิง ชนัญญา กาญจนสาขา สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กรมอุทยานฯ ผู้เผยแพร่ภาพระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ให้ความเห็น

เป็นเครื่องยืนยันว่าขยะพลาสติกไม่ใด้สร้างปัญหาเฉพาะกับสัตว์ในทะเลเท่านั้น เราคุกคามชีวิตอื่นๆ ด้วยขยะที่เราสร้างขึ้น ด้วยคำว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์?

#1

#2

#3

#4

#5

ขอบคุณข้อมูล  bioformthailand / ReReef

เรียบเรียงโดย news.kaazip