พระมหาไพรวัลย์ เตือนอาม่าตบหน้านักเรียน เป็นผู้ใหญ่ควรมีสติ

ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งประเด็นเดือดที่ชาวเน็ตให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่ง ได้ออกมาเผยเหตุการณ์ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่มีอาม่าคนหนึ่งมาเฝ้าหลานที่โรงเรียน แล้วอาม่าเองก็พูดคุยโทรศัพท์เสียงดัง แต่ใกล้ๆกันก็มีเด็กและผู้ปกครองคนอื่นกำลังนั่งติวนั่งสือกันอยู่ เนื่องจากอาม่าคุยเสียงดัง คนที่นั่งติวหนังสือก็เลย  บ่นว่าพูดดัง อาม่าไม่พอใจ หันไปด่า แล้วเด็กชายในคลิปดังกล่าวก็บอกอาม่าอย่าเสียงดังในโรงเรียน อาม่าไม่พอใจ ตบฉาดเข้าให้ หลังจากที่คลิปได้เผยแพร่ไป ก็มีชาวเน็ตเข้ามาคอมเม้นท์เป็นจำนวนมาก

ซึ่งต่อมาก็ได้มีรายงานจากผู้ใช้ทวิตเตอร์หนึ่ง ได้ออกมาเผยว่า เด็กชายคนดักล่าวที่ถูกอาม่าตบนั้น ล่าสุดน้องโดนพักการเรียนแล้วและต่อมาก็มีคนออกมาพูดว่า ที่อาม่าดูกร่างขนาดนี้ เพราะอาม่าบริจาคให้โรงเรียนเยอะจนเป็นที่เกรงใจ และทำให้เด็กถูกพักการเรียน ไม่ได้สอบกลางภาค

ซึ่งล่าสุดทางด้านเฟสบุ๊ค ของ พระมหาไพวัลย์ ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวพูดถึงประเด็นดังกล่าว ว่า ไม่สนับสนุนให้เด็กทำร้ายร่างกายผู้สูงอายุนะ แต่ก็ไม่สนับสนุนยิ่งกว่าที่ผู้สูงอายุจะใช้ความรุนแรงกับเด็กยังไงก็ได้ #เป็นผู้ใหญ่ต้องมีวุฒิภาวะที่มากกว่าเรื่องนี้ถ้าป้าไม่ใจร้อน ไม่ถือความคิดว่าตัวเป็นผู้ใหญ่กว่าแล้วไปตบหน้าเด็กก่อน ถ้าป้ารู้จักควบคุมสติและอารมณ์ให้มากกว่านี้ ภาพความรุนแรงแบบนี้ก็คงไม่เกิด และเด็กก็คงไม่ใช่ว่าอยู่ดีดีจะอยากกลายเป็นคนก้าวร้าว

กับประเด็นนี้อาตมาได้แง่คิดอย่างหนึ่งว่า การเรียนรู้ที่จะเคารพกัน เมื่อต้องอยู่ร่วมกันบนพื้นที่สาธารณะสำคัญมากและมันไม่เกี่ยวกับว่า คนคนนั้นจะเป็นใครหรือจะอายุเท่าไหร่ เราควรเรียนรู้ว่า การส่งเสียงดังในที่สาธารณะโดยไม่เกรงใจคนอื่นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และการใช้ความรุนแรงทางกายภาพ ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ ปล. อาตมาไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ แต่อาตมาก็เห็นใจที่ว่า “ทุกคนมีสิทธิ์ปกป้องตัวเอง”

https://www.facebook.com/paivan01/photos/a.691183647980650/830585597373787/?type=3&__xts__%5B0%5D=68.ARB9aHgByHIxKxerdNdJ8r9Xg4vTHuXuLZ7ien3iaoqwD9CUX4WdEMBormcvaxDPK8cS_C8Fcx0ogeEP5mr5X14PZv7fTaOejixOYETcGXU7SDHan4MrqMmUsDfOGIRJzKaQ-5s7KpEpCGoSz6uT7iiRXdVmJ31EiEZFAUu0bsMg7G2AT-JSplvTCF7GLA61igeCLwxgHT7sf0x9l7YBO5_RJAhSeuKTTiPfNbIXc3Ck_o2Ka9ONPQ-wrJooQwjS5fDoDB4ZDpSMEmBj8aXmBuyN6hXeWQIjlcdx9ZU6eLBfNkSu6h5t-G9EuMKo_BngVdakzuSqwTrNEY5QN4w-lFo&__tn__=-R