คุณหมอ เผยไม่สมควรโดนตัวลูกคนอื่น ลั่นเอาไว้ทำกับญาติตัวเองก็แล้วกัน

ยังคงมีประเด็นดราม่าอยู่เบาๆเลย จากกรณีที่ คุณแม่สุดแซ่บ อุ้ม ลักขณา ได้อุ้มลูกสาวสุดที่รัก น้องดิสนีย์ ไปร่วมงานแต่งงานของ นักร้องสาว ใบเตย อาร์สยาม และดีเจแมน ซึ่งหลังกลับจากงานเธอก็ได้ออกมาโพสต์เรื่องของการ จับมือ หอมแก้ม ลูกสาวที่ยังเล็กกลัวว่าจะติดเชื้อโรคได้ จนมีชาวเน็ตเข้ามาแซะแรง จนล่าสุดสาวอุ้มถึงกับลบโพสต์ทันที

ซึ่งหลังจากมีประเด็นดราม่าออกมา ล่าสุด ผศ.นพ.วรวุฒิ เชยประเสริฐ หมอเด็กทั่วไปและหมอเด็กโรคเลือดและโรคมะเร็งในเด็ก รพ.เวชธานี ก็ได้มีการเคลื่อนไหวในเพจ พูดถึงประเด็นดราม่า อุ้ม ลักขณา

.

ซึ่งคุณหมอก็ได้เผยว่า ตัดภาพมาที่พ่อหมอ และเหล่าคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายครับ “เอ้า ! #ปรบมือให้คุณอุ้มสิครับ รออะไร” พูดแทนหมอเด็กและคุณพ่อคุณแม่ได้ถูกต้องและเห็นภาพที่สุดแล้ว ผู้ใหญ่คือตัวนำพาเชื้อโรคชั้นดีมาให้เด็กอยู่เสมอมา เพราะผู้ใหญ่ภูมิคุ้มกันดีกว่า สัมผัสเชื้ออาจไม่มีอาการ แต่พอส่งต่อมาให้เด็กสัมผัสเชื้อ บางทีเรื่องใหญ่ครับ

ไม่งั้นเราคงไม่เห็นเด็กเล็กจิ๋วที่ไม่เคยออกจากบ้านไปไหนติดเชื้อ RSV คาบ้านหรอกครับ เชื้อเหล่านี้มันไม่เก่งขนาดแทรกซี่กรงหน้าต่างมาหาเด็กได้เองหรอก มันต้องมีคนพาเชื้อมาให้เด็ก จริงอยู่ที่ว่าเชื้อไวรัสส่วนใหญ่สามารถลอยอยู่ได้ในอากาศ แต่มันก็ต้องออกมาจากสารคัดหลั่งที่ไอจามมาให้เด็กสัมผัส และ #มันก็มีรัศมีของมัน ครับ ไม่กี่เมตรหรอกจ้ะ ไม่ใช่ไอที่ระยอง แล้วจะกระจายไปติดคนถึงตราดในทีเดียว จริงไหมครับ มันต้องมีคนพาเชื้อมาให้เด็กครับ

ฟังตรงนี้ดี ๆ ครับ เราพาลูกเราออกจากบ้าน เรารับรู้ #ความเสี่่ยงที่ลูกต้องสัมผัสคนป่วยหรือเชื้อโรค อยู่แล้ว นั่นคือสิ่งที่พ่อแม่อย่าง #เรายอมรับความเสี่ยงนั้น ชั่งน้ำหนักข้อดีข้อเสียดีแล้ว จึงพาลูกออกจากบ้าน เพื่อให้เขาเจอที่ใหม่ ๆ คนใหม่ ๆ กิจกรรมใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาการที่ดีของลูกเรา แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะยอมรับความเสี่ยงจาก มือ ปาก น้ำลาย ของคนทั่วไปใครก็ไม่รู้ที่พอเห็นลูกเราน่ารักก็พุ่งตัวเข้ามาจับ กอด หอมกันอย่างตามอัธยาศัย #มากไปมั้ง เอาไว้ทำกับญาติตัวเองก็แล้วกันเนอะ เวลาป่วยก็ไปช่วยเขาดูแลด้วยนะจ๊ะ แฟร์ ๆ

ย้ำว่า มีเด็กป่วย และตายจากการกอดหอมมาไม่น้อยแล้ว โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ไข้หวัดใหญ่ยับระบาด RSV ยังมาเรื่อย ๆ มือเท้าปากเพิ่งเริ่มซาลงไป ไม่ใช่ญาติ อย่าไปกอดหอมลูกใครดีที่สุดนะจ๊ะ แม้จะเป็นญาติก็ควรล้างมือก่อนสัมผัสเด็กอยู่ดี เพราะนั่นคือความปลอดภัยที่เราหยิบยื่นให้เด็กได้ครับ  เรื่องง่าย ๆ ที่ถึงไม่ได้เป็นพ่อแม่ก็ควรเข้าใจ #หมอวินเพจเลี้ยงลูกตามใจหมอ

สมัยลูกยังแก้มยุ้ย ๆ เป็นเบบี๋ เคยพาลูกไปตลาด แล้วแม่ค้าพุ่งตัวเข้ามาจะหอมแก้มลูกโดยที่ไม่ขออนุญาต ด้วยสัญชาตญาณจึงเอี้ยวตัวหลบอย่างไว แล้วบอกไปว่า “ไม่หอมนะครับ เด็กเล็กป่วยง่ายน่ะครับ” แต่ในใจคิดว่า “ถ้าป่วยขึ้นมา ป้าจะมาช่วยดูแลเรอะ สนิทกันแค่ไหน แค่ชื่อเรายังไม่รู้จักกันเลย” หยอกล้อทักทายกันได้ครับ แต่ขอไม่จับไม่กอดหอมเด็กเล็กเนอะ มารยาทนิดนึง

ข้อมูล   เลี้ยงลูกตามใจหมอ / lukkanaaum