บิณฑิตใหม่อนาคตดับ ถูกกระบะชนท้ายเสียชีวิต เพื่อนทวงคืนความยุติธรรม

ความยุติธรรมเป็นแม่แบบของแนวทางต่างๆ เป็นแนวทางในเกณฑ์การตัดสิน ซึ่งมีกฏหมายเป็นเครื่องมือในการทำหน้าที่ ความยุติธรรมนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดเพราะการที่คนเราจะกำหนดว่าอะไรคือความดี แล้วความดีกับความชั่วต่างกันตรงไหนเป็นเรื่องที่ต้องวิเคราะห์กันอย่างละเอียด ล่าสุดผู้ใช้เฟสบุ๊ก Thanavadee Toon ได้ออกมาถามหาความเป็นธรรมให้กับเพื่อนสาว ที่ซ้อนท้ายกระบะชนท้ายแต่คู่กรณีจ่ายค่าเสียหายแค่เพียง 3 พัน 5 ร้อยบาท

โดยระบุข้อความว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2562 เพื่อนเราชื่อ นิว กุลยา ขันติกุลอนันต์ ได้ซ้อนมอเตอร์ไซค์ไปทำธุระ อยู่ๆก็มีรถกระบะแซงซ้ายรถบรรทุกด้วยความเร็วมาก จนมองไม่เห็นว่า มีรถมอเตอร์ไซค์ อยู่ข้างหน้ารถบรรทุก รถกระบะขับรถชนมอเตอร์ไซค์คันที่นิวซ้อนอย่างรุนแรง เมื่อชนเสร็จก็ยังขับหนี โชคดีที่มีพยานเห็นเหตุการณ์และรถมูลนิธิเห็น จึงสกัดตัวและตามจับไว้ได้
ทั้งๆที่นิวใส่หมวกกันน็อคแล้ว ป้องกันแล้ว ด้วยความประมาทของผู้ชายคนนึงที่ขับรถด้วยความเร็วเกินกว่าเหตุ นิวเลยต้องมาเจอเรื่องแบบนี้

นิว บาดเจ็บสาหัส (กระโหลกยุบ อวัยวะฉีกขาดหลายตำแหน่ง) นอนอยู่ใน ICU เป็นเวลา 7 วัน ผู้ชายคนนั้นและครอบครัวของคนนั้นไม่เคยมาดูแล แสดงความเป็นห่วง หรือเยี่ยมเลย ยกเว้นแต่ว่าพ่อแม่นิวจะโทรตามให้มาขอขมา เพราะรู้ว่านิวอาการไม่ไหวแล้ว เขาถึงจะยอมมา
และจนถึงตอนนี้ ได้รับค่าเสียหายมาจากเขาเพียง 3,500 บาท เป็นเงินที่ทางครอบครัวนิวต้องออกปากเองว่าอยากให้ช่วยเหลือบ้าง เขาถึงยอมให้ ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เรียกค่าเสียหายไปแล้วแต่ทางเขาบอกไม่มี และยังไม่เคยได้รับค่าเสียหายเพิ่มเติม หรือค่าประกันจากทางเขาเลยแม้แต่บาทเดียว
ตอนงานศพ คนที่ขับรถชนก็ไม่มางานศพแม้แต่วันเดียว มีเพียงพวงหรีด 1 อัน ที่ให้ใครก็ไม่รู้เอามาให้ แล้วอ้างว่าไม่กล้ามาเองเพราะกลัวโดนรุม

นิวอายุเพียง 23 ปี เพิ่งเรียนจบ กำลังมีอนาคตที่ดี แต่ต้องมาจบชีวิตเพราะความประมาทของคนๆนึง
ก่อนที่นิวเสียไม่กี่วัน นิวยังคุยกับแม่อยู่เลยว่าตัวเองกำลังทำงานได้ดี มีเงินเลี้ยงแม่กับน้องชายได้แล้ว จะหาบ้านรับแม่กับน้องมาอยู่ด้วยกัน ถ้าคนขับรถไม่ขับเร็วเกินไป ไม่ขับแซงรถบรรทุก ไม่ขับหนีไป เรื่องมันอาจจะดีกว่านี้ก็ได้ จนถึงวันนี้นิวได้จากพวกเราไปจะครบ 100 วันในวันอาทิตย์หน้า (28 ก.ย.) นี้แล้ว

เวลาผ่านไปคดีก็ยังไม่คืบหน้า ผู้ชายคนนั้นก็ยังลอยหน้าลอยตามีชีวิตอยู่ได้ ได้ทำมาหากินต่อไปได้อย่างปกติ คดีก็ไม่คืบไปไหนสักที ซึ่งเราไม่อยากปล่อยให้เรื่องเงียบหายไป นิวไม่สามารถลุกขึ้นมาเรียกร้องความยุติธรรมอะไรให้ตัวเองได้อีกแล้ว เรื่องนี้กำลังจะกลายเป็นอีกกรณี ที่เหยื่อของความประมาท ไม่ได้รับความยุติธรรม เหมือนกับหลายๆกรณีที่ผ่านมาอยากรบกวนขอความช่วยเหลือจากทุกคน ช่วยเป็นกระบอกเสียง ช่วยกันขยายเรื่องนี้ เรียกร้องความยุติธรรมให้กับนิวและครอบครัวด้วยเถอะนะคะ #NewKullaya

#1

#2

#3

ขอบคุณข้อมูล Thanavadee Toon social-justice