ปัจจัยไม่รับ ฉันมื้อเดียว หลวงตาเดินเท้าเปล่า จากเชียงรายกลับนครพนม

เป็นเรื่งราวดีๆที่ควรเก็บบันทึก เมื่อพบพระภิกษุชรารูปหนึ่ง กำลังเดินจากเชียงรายกลับไปบังที่วัดที่บ้านเกิด จังหวัดนครพนม ด้วยเท้าเปล่า พบพระภิกษุอยู่ริมถนนหลวงสาย 22 อุดรธานี สกลนคร ช่วงระหว่างบ้านหนองเม็ก อำเภอหนองหาน จะเข้าเขต อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ซึ่งระหว่างทางนั้นก็ประชาชนจอดรถสอบถาม ถวายน้ำและปัจจัย แต่ปรากฎว่าหลวงตาปฏิเสธไม่ขอรับปัจจัย รับเพียงแต่น่้ำดื่มเท่านั้น

ต่อมาทราบชื่อ พระบุญชื่น ปญญาวุฑโฒ อายุ 71 ปี บวชมาแล้ว 10 พรรษาหลังจากออกพรรษาวันที่ 13 ตุลาคม ที่ผ่านมา ต่อมาวันที่ 19 ตุลาคม ได้เดินทางด้วยเท้าเปล่าไปที่ จังหวัดเชียงราย เพื่อปฏิบัติธรรม ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 วันอยู่ที่นั่นประมาณ 1 เดือน ก่อนจะเดินทางกลับวัดบ้านเกิดจังหวัดนครพนม ซึ่งระยะทางจากจังหวัดเชียงรายถึง จังหวัดนครพนมพบว่า มีระยะทางถึง 1030 กม

สาเหตุที่บอกโยมทุกคนว่า รองเท้าไม่ใส่ ปัจจัยไม่รับ ยานพาหนะไม่นั่ง ฉันอาสนะเดียว ฉันครั้งเดียวแล้วก็จบ นอนไม่มีขดไม่มีมุ้ง ส่วนถวายรับแต่น้ำเปล่า ค่ำไหนก็นอนนั่น อาจจะนอนทุ่งนาก็ได้ หากใกล้วัดก็ขอไปนอนที่วัด หรือศาลาก็เป็นได้ อาตมานอนได้ทุกที่ จากนั้นหลวงพ่อก็เดินธุดงค์เท้าเปล่าไปยังจังหวัดนครพนมต่อไป

สำหรับใครที่ใช้รถใช้ถนนหลวงหมายเลข 22 สายอุดรธานี สกลนคร เพื่อกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ก็ขอให้ระมัดระวังพระภิกษุรูปนี้ที่เดินอยู่ริมถนน หลวงตาจะเดินทางกลับไปยังวัดที่จังหวัดนครพนม โปรดระมัดระวังกันด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล  siamstreet