นายแพทย์ชี้ชัด เคสดีเจมะตูม เป็นซูเปอร์สเปรดเดอร์ชัดเจน แนะประชาชนต้องป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด

จากกรณีของ ดีเจมะตูม เตชินทร์ ที่ได้รับเชื้อCV-19 จากงานวันเกิดของตนเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 จากการที่มีบุคคลหนึ่งในงานไปเที่ยวสถานบันเทิงชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยไม่มีการเว้นระยะห่างและสวมหน้ากากอนามัย จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง และบุคคลดังกล่าวก็ได้มาร่วมงานวันเกิดของเดีเจมะตูมในวันที่ 9 มกราคม จนทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อ

วันที่ 24 ม.ค. กรมควบคุมโรคได้เผยเคสผู้ร่วมงานวันเกิดดีเจมะตูมมีผู้ป่วยแล้ว 19 ราย ซึ่งบุคคลที่มาร่วมงานวันเกิดมาจากหลากสาขาอาชีพ เช่น ตำรวจ พนักงานบริษัท พนักงานสายการบิน นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ อาชีพอิสระ  ผู้จัดการ PR DMM นักร้อง/นักแสดง สไตลิสต์ ดีเจ นักข่าว นักธุรกิจ จนมีการคาดการณ์การณ์ว่าเคสงานวันเกิดของดีเจมะตูมจะเป็น Superspreader หรือไม่

ล่าสุด นพ.ธีระ วรธารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยแล้วว่าเคสของดีเจมะตูมเป็น Superspreader อย่างไม่ต้องสงสัย ทั้งยังแนะอีกด้วยว่า ต้องระวัง ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะนัดเพื่อนกินดื่ม สังสรรค์ วันเกิด รวมถึงสถานที่ทำงาน กินอาหารด้วยกัน และการแพร่ภายในครอบครัว สถานการณ์จริงน่าจะยังมีคนติดเชื้อโดยไม่รู้ตัวอีกไม่น้อย

ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้ Thira Woratanarat