มหาไพรวัลย์ เดือดโต้กลับคนบอกไม่ให้คบหมอปลา

กลายเป็นเรื่องราวที่ทำให้ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ถึงกับต้องแคปข้อความดังกล่าวมาให้แฟนคลับได้วิพากษ์วิจารณ์กัน หลังจากที่มีชาวเน็ตท่านหนึ่งเข้ามา คอมเม้นต์ ระบุว่าไม่อยากให้สนิทสนมกับหมอปลามาก ซึ่งทางด้าน พระมหาไพรวัลย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความโต้กลับว่า 

คนถามเรื่องนี้กันมากนะ อาตมาจะขอตอบให้ชัดๆ สักครั้งหนึ่ง สำหรับอาตมาแล้ว คนดีคนเลว ดูแค่รูปลักษณ์ภายนอกไม่ได้นะโยม ที่อาตมาไปไหนมาไหนกับหมอปลา เพราะบางเรื่องอาตมาเห็นว่า เรามองตรงกัน และควรช่วยกันในการให้ความรู้และความเข้าใจกับคนที่เดือดร้อน

ซึ่งนี่ไม่ได้หมายถึงว่า อาตมากับหมอปลาต้องเห็นตรงกันทุกเรื่อง บางเรื่องไม่เห็นตรงกัน อาตมาก็ไม่ไปด้วย ไม่สนับสนุนด้วย อนึ่ง ที่จริงหมอปลาไม่จำเป็นต้องนิมนต์อาตมาไปไหนด้วยก็ได้ เพราะพูดถึงในทางชื่อเสียงและการเป็นที่รู้จัก ชาวบ้านรู้จักหมอปลามากกว่าอาตมาอีก

อาตมาจะเล่าให้ฟังก็ได้ คือโยมอาจจะไม่ทราบนะ แทบทุกกรณีที่เราเดินทางไปช่วย ล้วนเป็นกรณีที่หมอปลาได้รับการติดต่อขอร้องให้เดินทางไปแทบทั้งนั้น ที่สำคัญ ทุกกรณีที่หมอปลามาช่วยเหลือ เงินแม้แต่บาทเดียว หมอปลาไม่เคยคิดเลย กลับกันบางกรณีที่เดือดร้อนน่าเห็นใจจริงๆ หมอปลายังมอบเงินส่วนตัวให้ด้วย

โยมรู้ไม่ว่า ในหลายกรณีทำไมหมอปลาต้องมาช่วย ? เพราะถ้าหมอปลาไม่มาช่วย คนป่วยที่ถูกกล่าวหาเรื่องผีๆสางๆ ทั้งเป็นปอบ ทั้งถูกผีเข้า จะต้องไปทำพิธีกรรมกับพวกร่างทรงและหมอธรรมหรือแม้แต่พระ ในการทำพิธีเหล่านั้น หลายครั้งต้องเสียเงินหลักหมื่นและหลักแสน แถมไม่ช่วยให้อาการดีขึ้นด้วย

แล้วหมอปลาทำอะไร ? แม้พิธีกรรมบางอย่างจะมีเรื่องไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่หมอปลาแกไม่ได้ทำอะไรซึ่งเป็นเรื่องเลอะเทอะเลย บทสวดที่แกสวด อาตมาฟังก็มีแต่เรื่องของพุทธคุณ แกใช้จิตวิทยาเหมือนที่จะทำพิธีกรรมให้คนสบายใจ แต่สุดท้ายแทบทุกกรณีที่อาตมาไปด้วย

แกจะสอนคนให้เลิกเชื่อเรื่องพวกนี้ เรื่องภูติผีวิญญาณ เรื่องการเคารพรูปปั้นนอกพุทธศาสนา ศาลสร้างความทุกข์ ก็ทุบศาลแม่งเลย นั่นแหล่ะหมอปลา

ไม่ให้อาตมาคบคนแบบนี้แล้วจะให้อาตมาไปคบคนแบบไหน ? คุณอาจไม่ทราบนะ สมัยที่หมอปลายังไม่ดัง เวลาไปช่วยคน เขาต้องนั่งรถไฟไป อะไรก็ไม่ได้เลย ไม่เคยมีใครสนใจเขา คุณมองแต่เรื่องว่าหมอปลาเกาะกระแส อาตมาเกาะกระแส แต่เบื้องหลังไม่มีใครสนใจเลยว่า คนที่มาขอให้หมอปลาเดินทางไปช่วย เขามีความทุกข์อะไรบ้าง ถูกหลอกลวงยังไง มีใครเห็นหัวพวกเขาหรือเปล่า ?

ชาวบ้านคนยากคนจน มีสักกี่คนเชียว ที่พร้อมจะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือพวกเขา ปลดทุกข์ให้พวกเขา โดยไม่คิดถึงปัจจัยเงินทองและผลประโยชน์ที่จะได้ อย่าว่าแต่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเลย แค่จะรับฟังความทุกข์ของพวกเขาแทบไม่มี หมอปลาเปิดบ้านตัวเอง ให้ที่พักคนป่วยทางจิต ทำโรงครัว มีอาหารเลี้ยงฟรีแทบทุกวัน แถมไม่เคยเปิดรับบริจาค
โยมไม่ให้อาตมาคบคนแบบนี้ แล้วโยมจะให้อาตมาคบคนแบบไหน

@พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ