หนุ่มวัย 32 เรียนจบเอก แต่ไม่มีใครรับทำงานเพราะเก่งเกินไป

ต้องบอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากกรณี เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ต่างชาติที่มีชื่อว่า เว็บไซต์เวิลออฟบัซ ได้ออกมาเผยแพร่เรื่องราวชีวิตของ หนุ่มรายหนึ่งชาวมาเลเซีย โดยหนุ่มคนนี้ได้ออกมาเผยประสบการณ์ ท้อแท้ใจผ่านทางเว็บไซต์หนึ่ง ที่มีชื่อว่า IIUM Confessions ของทางมหาวิทยาลัยอิสลามนานาชาติมาเลเซีย (International Islamic University Malaysia) ซึ่งเจ้าตัวเรียกมันว่า ภาวะซึมเศร้าหลังจบปริญญาเอก

โดยหนุ่มดังกล่าวได้เล่าเรื่องทั้งหมดว่า ตัวเองเรียนจบปริญญาเอก มาเมื่อปี 2560 ทางด้านผลงานวิจัยเรื่องกระบวนการชีวภาพ ซึ่งภายหลังที่เขาเรียนจบ และได้ใบปริญญามา เมื่อเขาได้เดินทางไปสมัครงาน เขากลับไม่ได้งานทำเลยตลอด 2 ปีจนถึงปัจจุบัน ด้วยเหตุผลคือ Overqualified หรือการมีคุณสมบัติเกินความต้องการที่บริษัทกำหนด หรือพูดง่าย ๆ คือ เก่งเกินไป ทางบริษัทจึงปฏิเสธไม่รับเข้าทำงาน

หลังจากนั้น เขาก็ได้ลองเอาคุณวุฒิสำคัญ เอาทั้งปริญญาเอก รวมทั้งปริญญาโท ออกจากใบเรซูเม่สมัครงาน เหมือนจะแก้ไขปัญหาได้ แต่ปรากฏว่าไม่ได้เลย ทางบริษัทถามว่าที่ผ่านมา 8 ปี เขาไม่มีประสบการณ์การทำงานหรืออะไรเลยเหรอ เพราะช่องข้อมูลมันว่างเปล่า และเมื่อเขายอมบอกความจริงว่าจบปริญญาเอก ผลที่ออกมาก็เหมือนเดิม บริษัทปฏิเสธเพราะคุณสมบัติเกิน

ซึ่งในตอนนี้ชายคนนี้อายุ 32 ปี ยังไม่มีงานไม่มีรายได้ที่แน่นอน ต้องออกมาเดินเตะฝุ่น และเขาเองก็รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก รู้สึกเสียใจต่อพ่อและแม่ของเขามาก และในที่สุดเขาเองก็ได้ตัดสินใจไปทำงานเป็น GrabFood ส่งอาหาร เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวและยังมีน้องอีก 3 คนที่กำลังเรียนอยู่ แม้จะเป็นงานที่เขาไม่พอใจนัก แต่ก็เลือกไม่ได้ พ่อครับ แม่ครับ ผมขอโทษ เขา กล่าว

และเขาก็ได้ย้อนนึกถึงเวลา 8 ปี ที่เสียไปกับการเรียนปริญญาเอก ซึ่งเขาเองก็ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายมาก ๆ หากย้อนกลับไปได้จะเอาไปสร้างครอบครัวและทำงานที่มั่นคง เขาไปถึงจุดที่รู้สึกอยากจะหัวเราะเยาะ เมื่อได้ยินคนพูดว่า อยากศึกษาต่อปริญญาเอกเพราะชอบเรียน เพราะเมื่อก่อนเขาเป็นประเภทนั้นเลย จนวันนี้ได้รู้แล้วว่าเขาคิดผิดมหันต์ ไม่คุ้มอย่างที่สุด ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องหนี้ทุนการศึกษา เมื่อเทียบกับสถานการณ์ของเขาตอนนี้ คิดไม่ออกเลยว่าจะจ่ายอย่างไรไหว

และสุดท้ายชายหนุ่มคนดังกล่าวก็ได้ฝากข้อคิดให้กับเด็กรุ่นใหม่ ที่มาเลเซียว่า ควรวางแผนชีวิตอย่างชาญฉลาด ตอนนี้สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไป ความรู้ไม่เพียงแต่จะพบได้เฉพาะในมหาวิทยาลัยเท่านั้น ความรู้มีอยู่ทั่วไปแม้แต่บนท้องถนน คนจะเห็นว่าคุณทำงานหนัก ก็ต่อเมื่อเขาได้รับประโยชน์จากมัน ฉะนั้นความพยายามกว่าจะเรียนจบศึกษาของคุณ อาจะถูกเก็บไว้อยู่ในหนังสือเล่มหนา ๆ ในห้องสมุดที่เต็มไปด้วยฝุ่น และจะมีใครอ่านหรือเปล่าก็ไม่มีรู้

ข้อมูล siamnews