หมอแล็บแพนด้า เฉลยข้อสงสัย ทำไมถึงเกิดไฟฟ้าสถิตเมื่ออากาศหนาว

ต้องบอกเลยว่าในช่วงนี้อากาศของไทยเราถือว่าหนาวขึ้นเรื่อยๆเลย ซึ่งหลายๆคนก็กำลังหาเสื้อหนาอุ่นมาสวมใส่กัน หรือบางคนอาจจะนอนซุกตัวในผ้าห่มอุ่นๆ ซึ่งสังเกตุได้ว่า เวลาที่เราห่มผ้า และเกิดไปโดนตัวคนอื่น หรือโดนผ้ามักจะมีไฟฟ้าสถิต เกิดขึ้น และในวันนี้เราจะพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้าสถิตกันคะ

หมอแล็บแพนด้า

โดยล่าสุดเพจของหมอแล็บแพนด้าก็ได้ออกมาพูดถึงเรื่องไฟฟ้าสถิต ที่เกิดขึ้นในช่วงหน้าหนาว โดยระบุข้อความว่า

ช่วงหน้าหนาว หรืออากาศแห้งๆ ใครเคยเจอปัญหาแบบนี้บ้าง

ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็โดนช็อต เช่น ประตูรถ รถเข็นในห้าง ล่าสุดเดินเฉียดแฟนยังโดนช็อต 55555 บางคู่ที่เป็นแฟนกันเริ่มเดินห่างกันแล้วอะ กลัวโดนช็อต 5555 นี่แหละครับ เขาเรียกว่าไฟฟ้าสถิต !!!


มันเกิดจากการเสียดสีกันของวัตถุ 2 ชนิด เช่น น้องฟ้าใสใส่เสื้อแล้วเดินแกว่งแขนไปมา ทำให้ผิวของน้องเสียดสีกับเสื้อ พอเสียดสีไปมา ก็เลยเกิดการแลกเปลี่ยนอิเล็กตรอนระหว่างผิวกับเสื้อ
.
อะ สมมติว่าเสื้อได้รับอิเล็กตรอนมา เสื้อก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นลบ ถ้าผิวสูญเสียอิเล็กตรอนก็จะมีประจุไฟฟ้าเป็นบวก ทำให้ตอนนี้เรามีประจุไฟฟ้าเป็นบวกกระจายอยู่เต็มตัวเรา พร้อมบวกทุกเมื่อ 55555555
ถ้าเราไปจับลูกบิดประตูที่เป็นโลหะ มันก็จะเกิดการถ่ายประจุลบเข้ามาหาตัวเราอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีประจุเป็นกลาง ไม่ให้มีประจุบวกเยอะเกินไป ก็เลยช็อตดังเปรี๊ยะ!!!
.
แต่เนื่องจากว่าประจุมันจะถ่ายเทได้ดีมากกกก ถ้าอากาศแห้งๆ ประจุมันไม่ชอบอะไรชื้นๆ เราก็เลยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิตได้ยังไงล่ะครับ 5555555 คนที่มักจะโดนช็อตคือ คนที่ผิวแห้ง
คนที่ชอบเดินเสียดสีหรือถูนั่นถูนี่ หรือใส่เสื้อผ้า รองเท้าที่สะสมไฟฟ้าสถิตได้ง่าย อย่าถึงขั้นเดินจงกรมช้าๆเพราะกลัวเสียดสีนะครับ 5555555 มาๆ มาดูวิธีแก้กัน

* ในเมื่อมันชอบแห้งๆ เราก็อย่าให้ผิวแห้ง กินน้ำเยอะๆ ทาโลชั่นให้ผิวชุ่มฉ่ำเข้าไว้ หรือฉีดพวกสเปรย์กำจัดไฟฟ้าสถิตก็ได้ครับ
* เอาเครื่องประดับหรือกุญแจไปแตะกับวัตถุที่จะจับก่อน เพื่อให้มันถ่ายเทประจุไฟฟ้า แล้วค่อยใช้มือไปจับต่อ
* เสื้อผ้าขนสัตว์ ผ้าใยสังเคราะห์ หรือโพลีเอสเตอร์ เพราะผ้าเหล่านี้เป็นตัวนำไฟฟ้าได้ง่าย ควรเลี่ยงโดยการแก้ผ้า ไม่ใช่สิ พวกผ้าฝ้ายช่วยได้นะจ๊ะ
.
อ่อ! แล้วไม่ต้องเดินหนีแฟนเพราะกลัวช็อตนะครับ ทางที่ดีจับมือกันไว้แน่นๆให้ประจุเกิดการถ่ายเทจนสมดุลย์ เชื่อผมสิ
เนี่ย ผมยังสงสัยว่ากระเป๋าตังค์จะมีไฟฟ้าสถิตนะ เมื่อวานพอจับกระเป๋าตังค์ขึ้นมา โอ้โห!!! ช็อตเลยครับ
จนมาก 555555

ข้อมุล หมอแล็บแพนด้า