น้องริท ป่วยโรคตับแข็ง ทั้งที่ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ สิ้นใจอย่างสงบแล้ว

กรณี น้องริท หนุ่มนักกีฬา ได้ออมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อ Rit Chatcharit ระบุข้อความว่า “ไหนๆก็ไหนๆละพลีชีพเลยละกัน ยาวมากยาวชิบหายแต่อ่านเถอะ 55555 Ep1.หลายคนสงสัยว่าผมป่วยเป็นโรคอะไร ผมเป็น “โรคตับแข็ง” ครับ เกิดขึ้นได้อย่างเดี๋ยวจะเล่าให้ฟังครับ ก่อนอื่นต้องเท้าความก่อนว่า ตัวผมเองจริงๆ เคยเป็นนักกีฬาว่ายน้ำ ตั้งแต่เด็กยันเข้ามหาลัยเลยซึ่งตัวผมเองมีร่างกายที่แข็งแรงมากๆ แถบไม่เคยป่วยหรือเป็นอะไรเลย

ทุกคนมักคุ้นชินกับคำว่าเป็นโรคตับแข็งต้องกินเหล้าหนักแน่ๆ ซึ่งไม่เสมอไปนะครับ การที่จะกินเหล้าแล้วเป็นโรคตับแข็งนั้นต้องเป็นคนที่กินหนักมากๆ และกินติดต่อกันเป็นเวลานาน 10-20 ปี เอ๊ะเราเป็นตับแข็งเพราะไวรัสตับรึป่าว ซึ่งก็จริงที่ไวรัสตับเป็นเรื้อรังนานๆเข้าจะทำให้เป็นโรคตับแข็งได้ แต่ผลตรวจร่างกายของผมออกมา ผมไม่ได้เป็นไวรัสตับอะไรเลยด้วยครับ อ่าวแล้วเกิดจากอะไรหล่ะ นั่นสิ!! เกิดจากอะไรอ.หมอก็ไม่ทราบผมรักษามา 6 ปี จนถึงตอนนี้ อ.หมอหลายๆคนก็ยังไม่ทราบเลยครับว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ซึ่งเคสผมเป็นเคสที่ อ.หมอ สนใจมากๆเป็นเคส study แล้วรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคตับแข็ง

 

ก็ช่วง 6 ปีก่อนนู้น!! ผมก็ใช้ชีวิตอยู่ที่กทม.ปกติเหมือนคนทั่วไปนี่แหละครับ แข็งแรงปกติดี แต่มีอยู่วันนึงพอดีกลับมาบ้านที่กาญจนบุรี ผมนอนไม่ค่อยหลับก็เลยไปหยิบเบียร์มากินขวดนึง หลังกินหมดขวดละก็ไปนอน พอตื่นเช้าขึ้นมาผมมีอาการท้องอืดรู้สึกต้องอืดๆ แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร สักช่วงบ่ายโมงผมปวดท้องอึ ผมก็ไปเข้าห้องน้ำตามปกติ แต่สิ่งที่ผิดสังเกตคือ อึผมมีกลิ่นแรงมากเป็นกลิ่นคาวและมีสีดำยางมะตอยและหนืดมาก แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่ท้องอืดสักทีผมก็ไปนอนทรมานอาการท้องอืดอยู่แถวๆแม่

แม่ผมสังเกตเห็นตาว่าทำไมวันนี้ตาเหลืองมากๆ แม่ก็ถามว่าทำไมตาเหลืองซึ่งผมก็ไม่รู้ ผมนอนไปจนถึงช่วง 4-5 โมง ตอนนั้นผมก็ได้อ้วกออกมา กองใหญ่มากๆ หลังจากอ้วกแล้วหายท้องอืดเลยตอนนั้นรู้สึกแบบเอ่อหายซะทีนอนมวนท้องทั้งวันเลย แต่พอไปสักเกตที่กองอ้วก ที่อ้วกออกมาเป็นสีน้ำตาลๆและมีก้อนลิ่มเลือดเยอะมาก แม่เห็นก็ตกใจแม่ก็ชวนไปรพ.

 

แต่ตอนนั้นอะผมคิดว่าตัวเองไม่ได้เป็นอะไรหรอกตอนแรกจะไม่ยอมไปรพ. เพราะเอ่อรู้สึกสบายตัวละไม่เป็นไรละ แต่แม่ก็จะให้ไปให้ได้สุดท้ายผมก็ยอมไป ตอนแรกไปที่คลินิกก่อน คลินิกก็บอกให้รีบไปรพ.ด่วนเลย พอถึงรพ.พยาบาลก็ให้ขึ้นเตียงทำเช็คนู้นนี้นั้นแป๊บนึงแล้วก็รีบเอาผมเข้าห้องฉุกเฉิน ตอนนั้นงงมากอุทานในใจแม่-นี้มัน…ไรเนี่ย! สักพักพยาบาลบอกว่าเดี๋ยวจะต้องสอดสายเข้าจมูกนะพอบอกกลืนสายก็กลืนลงไปนะ ตอนนั้นคิดในใจชิ-หายละเจ็บแน่ๆ!!

ตอนนั้นแม่-เจ็บชิ-หายด้วยที่ผมกลืนไม่ถูกจังหวะด้วยเลยเจ็บหนักกว่าเดิม! พอพยาบาลสอดเข้าไปได้แล้ว เขาก็ฉีดน้ำเกลือเข้าไปล้างในท้องและก็ดูดออกมา ตอนดูดออกมาผมเห็นเป็นสีเลือดแดงๆเลยเยอะมาก! เขาบอกว่าอย่าอ้วกนะจะอ้วกให้บอกแต่นั้นแหละ ผมอ้วกทันทีเลยอ้วกออกมาเป็นเลือดอีก พยาบาลก็ดูดเข้าออกหลายรอบจนแถบไม่มีสีเลือดจนเขาคิดว่าเลือดหยุดไหลแล้ว!

คือคืนนั้นอะถ้าผมไม่ยอมมารพ. นะผมอาจจะตายไปแล้วก็ได้เพราะเลือดไหลจากภายในและไหลไม่หยุด ผมนอนรพ.อยู่ประมานอาทิตย์นึงได้ หมอให้อดข้าวอดน้ำ 2-3 วัน หมอเขาก็ตรวจนู้นนี้นั้นพาไป ct scan และก่อนวันออกรพ.หมอก็ได้เข้ามาคุยในห้องที่ผมนอนอยู่ แม่กะป๊าก็อยู่ด้วย หมอบอกว่าที่เลือดออกภายในอะเกิดจากเส้นเลือดขอดที่คอแตกจึงทำให้เลือดไหล เกิดจากการกินแอลกอฮอล์

 

และหมอก็บอกว่าหมอ ct scan ตับหมอเห็นเป็นจุดๆนะ ซึ่งหมอคิดว่าน่าจะเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายนะ ตอนนั้นแม่ก็ตกใจร้องไห้เลย แต่ผมอะงงแบบไอ้..! กูจะเป็นได้ไงวะซึ่งกูแข็งแรงมากๆ หมอก็ถามว่าหมอก็ไม่แน่ใจนะแต่หมอจะต้องทำการเจาะตับเอาชิ้นเนื้อไปตรวจดูว่าเป็นอะไรแน่หรือจะให้หมอส่งตัวไปรักษาที่กทม. แม่กับป๊าก็บอกให้หมอส่งตัวไปกทม. และหมอก็เขียนใบส่งตัวไปตรวจที่สถาบันมะเร็ง ตรวจใหม่หมดและก็เข้าพบอ.หมอคนนึง! เขาบอกว่าเราอะไม่ได้เป็นมะเร็งหรอก!! หมออะรักษาคนมาเยอะหมอดูเราแล้วอะเราไม่ได้เป็นหรอก!! เราน่าจะเป็นโรคอื่นมากกว่าเดี๋ยวหมอจะส่งไปให้หมออีกคนนึงนะและหมอก็เขียนใบส่งตัวไปที่ รพ.ราชวิถี
Ep2. เดี๋ยวต่อให้ในคอมเม้นละกันนะกระตุกแล้ว 5555
Ep.อื่นๆผมแคปเป็นรูปแล้วลงให้ในโพสต์แล้วนะครับ เห็นบางคนหาไม่เจอเพราะมันอยู่ด้านบนๆนู้นนนน” ซึ่งหลังจากนั้น หนุ่มคนนี้ก็ได้โพสต์อัพเดตอาการลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว

 

ล่าสุดต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ น้องริท ด้วย เพราะน้องริทได้จากไปลงอย่างสงบ โดยเพจเฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวของน้อง พร้อมระบุข้อความว่า “กรณีศึกษา โรคที่จู่ ๆ เราก็เป็นทั้ง ๆ ที่ไม่น่าเป็น และไม่ได้มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อโรค เคสนี้หากใครเคยอ่านผ่านตามาบ้าง ณ วันนี้น้องได้จากไปแล้ว ขอแสดงความเสียใจด้วยค่ะ” ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน คุณแม่ของน้องริท ได้โพสต์ภาพ พร้อมข้อความว่า “แม่มารับริทแล้วนะลูกนะกลับบ้านเรากันเถอะนะลูก ริทหายเหนื่อยแล้วกลับไปบ้านเราอยู่กับแม่และป๊าตลอดไป”

.

.

.

.

ขอบคุณข้อมูล ให้ความรู้ / เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน