ชาวเน็ตเปิดข้อมูล ค้าน ใบเตย อาร์สยาม ไม่มีสิทธิ์ใช้ ณ อยุธยา

กลายเป็นประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจสำหรับกรณีที่  ใบเตย สุธีวัน หรือ ใบเตย อาร์สยาม ได้จดทะเบียนสมรสกับ  ดีเจแมน พัฒนพล กุญชร ณ อยุธยา ซึ่งสาวใบเตยได้เปลี่ยนนามสกุลจาก ทวีสิน มาเป็น กุญชร ณ อยุธยา ตามสามี

แต่ก็เกิดการตั้งคำถามขึ้นในเว็บไซต์พันทิพย์ ว่าทำไมสาวใบเตยถึงถึงใช้ ณ อยุธยา ได้ โดยระบุว่า เนื่องจากวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คุณใบเตย สุธีวันได้จดทะเบียนสมรสกับดีเจแมน ซึ่งดีเจแมนเป็นบุตรชายของคุณพิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา ผู้สืบสายราชสกุลในรัชกาลที่2 เรียงลำดับสายดังนี้

เริ่มจาก
>>พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่2
>>เสด็จพระองค์ชาย กรมพระพิทักษเทเวศร์
>> พระองค์ชาย สิงหนาทราชดุรงค์ฯ
>>หม่อมราชวงศ์ชาย หลาน กุญชร
>>หม่อมหลวงชาย ขาย กุญชร
>>นาง พิมพ์แข กุญช ณ อยุธยา
>>นาย พัฒนพล มินทะขิน หรือ ดีเจแมน

จึงเกิดข้อสงสัยครับว่า ดีเจแมนบุตรลูกชายคุณพิม์แข กุญชร ณ อยุธยา กับพ่อที่นามสกุล มินทะขิน แต่ทำไมคุณสุธีวัน หรือใบเตย อาร์สยามจึงใช้ กุญชร ณ อยุธยา ได้ เพราะตามหลักแล้วบุตรที่จะใช้ราชสกุลตามมารดาได้นั้น จะไม่สามารถใช้ ณ อยุธยาได้ เช่น

1.คุณ จุลจักร จักรพงษ์ หรือฮิวโก้ บุตรชาย หม่อมราชวงศ์หญิง นริศรา จักรพงษ์
2.คุณ คลาวเดีย จักรพันธุ์ บุตรสาว หม่อมราชวงศ์หญิงจันทิรา จักรพันธุ์
3.คุณซาร่า มาลากุล บุตรสาว นางทับทิม มาลากุล ณ อยุธยา เป็นต้น

ซึ่งมีชาวเน็ตอีกรายมาไขข้อสงสัยว่า สรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าดีเจแมน ไม่สามารถใช้ ณ อยุธยาได้ ที่ปัจจุบันใช้ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่ทราบรายละเอียด

ดีเจแมนใช้ ณ อยุธยาไม่ได้เพราะ กุญชร เป็นนามสกุลมารดา ไม่ใช่นามสกุลบิดาอย่างมากที่สุด เขาจะใช้ได้คือ นายพัฒนพล กุญชร (ไม่มี ณ อยุธยา)

คำสร้อย ณ อยุธยา จะมาทางสายผู้ชายเท่านั้น ของดีเจแมน หมดตั้งแต่แม่เขา คือคุณพิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา คุณพิมพ์แขมีลูก ถ้าลูกจะใช้นามสกุลกุญชร ก็ใช้ได้ แต่ต้องไม่มี ณ อยุธยา

คุณพิมพ์แขเป็นลูกสาวของหม่อมหลวงขาบ กุญชร คุณพิมพ์แขจะเอา ณ อยุธยามาให้ลูกใช้ไม่ได้ คนที่จะให้ลูกใช้ ณ อยุธยาได้ ต้องเป็นพี่ชายหรือน้องชายคุณพิมพ์แขเท่านั้น เช่น พันตำรวจเอก (พิเศษ) วรวัฒน์ กุญชร ณ อยุธยา
ถ้าพันตำรวจเอก (พิเศษ) วรวัฒน์ กุญชร ณ อยุธยา มีลูกชายหรือลูกสาว จะสามารถใช้ กุญชร ณ อยุธยาได้
และถ้าลูกชายพันตำรวจเอก (พิเศษ) วรวัฒน์ กุญชร ณ อยุธยา มีลูก ก็สามารถใช้ ณ อยุธยาได้
แต่ลูกสาวพันตำรวจเอก (พิเศษ) วรวัฒน์ กุญชร ณ อยุธยา จะเอา ณ อยุธยาไปให้ลูกใช้ไม่ได้ จะใช้ได้แต่กุญชร

เรียกง่าย ๆ ณ อยุธยา ต้องต่อกันไปทางผู้ชาย จะข้ามไปทางผู้หญิงไม่ได้ หลานของหม่อมหลวงขาบ กุญชร ที่จะใช้ ณ อยุธยาได้ ต้องเป็นหลานปู่เท่านั้น หลานตาใช้ไม่ได้ ดีเจแมนเป็นหลานตาของหม่อมหลวงขาบ กุญชร จึงใช้ ณ อยุธยาไม่ได้

ยกตัวอย่างอีก 1 ตัวอย่างคือ ครอบครัวหม่อมหลวงอภิมงคล โสณกุลกับคุณนาเดีย นิมิตรวานิช
ปัจจุบันคุณนาเดีย นามสกุล โสณกุล
คุณนาเดียกับหม่อมหลวงอภิมงคล มีบุตรสองคน เป็นชาย 1 หญิง 1 คือ
ด.ช. นพมงคล โสณกุล ณ อยุธยา
ด.ญ. อภิญมงคล โสณกุล ณ อยุธยา

ต่อไปภายภาคหน้า ลูกชายคุณนาเดียแต่งงาน มีบุตรธิดา บุตรธิดานั้น สามารถใช้ โสณกุล ณ อยุธยาได้ แต่ถ้าลูกสาวคุณนาเดียคืออภิญมงคล โสณกุล ณ อยุธยา ไปแต่งงานมีลูก ลูกจะใช้นามสกุลแม่ได้คือ โสณกุล แต่จะใช้ ณ อยุธยา ไม่ได้

หลานชาย หลานสาวของหม่อมหลวงอภิมงคล ที่ใช้ ณ อยุธยา ต้องเป็นหลานปู่เท่านั้น นั่นคือลูกชายลูกสาวของนพมงคล โสณกุล ณ อยุธยา

กรณีลูกสาวคุณนาเดีย เหมือนกรณีคุณพิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา แม่ดีเจแมนคือมีพ่อเป็นหม่อมหลวง ตัวเองมีสิทธิใช้นามสกุลพ่อและสร้อย ณ อยุธยาได้ แต่ลูกตัวเอง ทั้งชายและหญิง จะใช้ ณ อยุธยาไม่ได้ เรื่องนี้ แม่ดีเจแมนรู้ดีแน่นอน ว่ารายละเอียดเป็นยังไง ถ้าแก้เขาคงแก้นานแล้ว นี่หมือนกับเอาหูไปนาเอาตาไปไร

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

ขอบคุณข้อมูล teenee / thebangkokinsight  / posttoday  / pantip