หมอสาวถอดสายน้ำเกลือตัวเอง เพื่อมาผ่าตัดผู้ป่วย 3 ราย

บอกเลยว่าหมอเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องดูแลใส่ใจคนไข้อยู่เสมอ แม้ว่าตัวเองจะป่วยแค่ไหนคนไข้ก็ต้องมาก่อนเสมอเช่นเดียวกับเรื่องราวนี้ ที่ทำเอาชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและชื่นชม เป็นจำนวนมาก จากกรณีที่มีคุณหมอคนหนึ่ง ที่แม้ว่าตัวเองจะป่วยมีเข็มน้ำเกลือคามืออยู่ แต่เมื่อมีเคสผ่าตัดคนไข้ คุณหมอก็ได้ออกไปทำตามหน้าที่ของตนเอง

โดยเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกจาก Facebook ของ นพ. อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยท่านได้เล่ารายละเอียดทั้งหมดดังนี้ว่า แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ ก็เจ็บป่วยได้เหมือนประชาชนทั่วไป หลายๆคนเคยผ่านประสบการณ์แบบนี้มาแล้วเหตุเกิดเมื่อเช้านี้เมื่อมีคุณพยาบาลห้องผ่าตัดโทรศัพท์ไปรายงานคุณหมอผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ของโรงพยาบาลซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียว 

ว่าเคสที่คุณหมอเซ็ทผ่าตัดไว้ 3 ราย ห้องผ่าตัดพร้อมแล้ว ทีมวิสัญญีได้ไปเยี่ยมผู้ป่วยตั้งแต่เมื่อวาน ผู้ป่วยงดอาหารเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืน รับผู้ป่วยมารอไว้แล้วหน้าห้องผ่าตัด แต่หารู้ไม่ว่าคุณหมอนอนให้น้ำเกลือ ต้องฉีดยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียอยู่ในโรงพยาบาล ไม่มีใครอยู่เฝ้า น้องผู้ช่วยพยาบาลส่งภาพมาให้ คุณหมอป่วยเข้าโรงพยาบาลตั้งแต่เมื่อวานเย็นขอแอดมินตนเองหลังจากตรวจผู้ป่วยนอกตอนเช้าประมาณ30คน มีไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมือยตามตัว ปวดหัวมาก อ่อนเพลีย กินไม่ได้ มาแล้ว 4วัน กินยาประคับประคองไม่ดีขึ้น จนทนไม่ไหวแล้ว จึงขอแอดมินตนเอง แล้วปรึกษาอายุรแพทย์ ตรวจเลือด เพาะเชื้อ ให้ยาต้านเชื้อ

หลังจากเห็นภาพคุณหมอนั่งบนเตียงคาสายน้ำเกลือ คุยโทรศัพท์กับพยาบาลห้องผ่าตัด จึงอยากให้หมอได้พัก บอกว่าจะคุยกับคนไข้ขอเลื่อนผ่าตัดไปก่อนดีกว่ามั้ย คุณหมอบอกว่าขอเวลาเตรียมตัว30นาที จัดแจงให้พยาบาลถอดสายน้ำเกลือออกแต่คาเข็มฉีดยาเอาไว้ เดินไปห้องผ่าตัดที่อยู่ในอาคารอีกหลัง ทุกคนในห้องถามว่าคุณหมอไหวมั้ย หมออมยิ้มนิดๆแล้วบอกว่าเอาเคสแรกมาเลย

ลงมือผ่าตัดผู้ป่วยสามราย ผ่าตัดในคอ ตัดต่อมทอนซิล ส่องกล้องตัดชิ้นเนื้อในกล่องเสียง ใช้เวลาสามชั่วโมงเศษ ข้อมือขวาติดป้ายสถานะผู้ป่วย ข้อมือซ้ายคาเข็มฉีดยาให้น้ำเกลือ เสร็จตอนบ่ายโมงพอดี เดินกลับหอผู้ป่วยไปเสียบน้ำเกลือฉีดยาต้านเชื้อต่อให้ครบ5-7วัน นี่เป็นชีวิตจริง ไม่ใช่นิยาย ไม่ใช่ละคร

หลังจากที่เรื่องราวนี้ได้เผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ก็มีคนให้ความสนใจและเข้ามาชื่นชมคุณหมอเป็นจำนวนมากกับการที่คุณหมอยังห่วงใยคนไข้อยู่เสมอแม้ว่าตัวเองจะป่วย

https://www.facebook.com/arak.wongworachat/posts/2935833223102191

ข้อมูล Arak Wongworachat