ยายนั่งมองหลาน6คน กินบะหมี่ห่อเดียว

เป็นเรื่องราวที่หลายคนต่างก็เห็นใจเมื่อจิตอาสาได้ไปพบกับครอบครัวหนึ่งซึ่งมีคุณยายที่ต้องเลี้ยงหลานๆอีก 7คน ทางเฟซบุ๊ก เมศ เจ้าชายน้อย หรือ นายปรเมศร์ มีสมภพ ได้โพสต์ระบุข้อความว่า “บะหมี่ 1 ห่อ กับคนทั้ง 7 2 คนกินเส้น 2 คนกินน้ำ 2 คนกินไข่ 1 คน นั่งมอง ไม่เป็นไร ยาย อดได้ ยายอยากให้หลานๆ ได้กิน มาม่า 1 ห่อ ใส่ไข่ ใส่น้ำ ถ้าเพื่อนๆ ได้กิน มันสามารถทำให้คุณอิ่มได้ไหม แต่สำหรับครอบครัว ยายหลานนี้ บ้างครั้ง ต้องนั่งล้อมวง แบ่งๆ กันกิน เพื่อให้มีชีวิตอยู่รอดในวันต่อไป

บางวันไม่มีมาม่า ยายต้องออกเดิน ไปขอข้าววัด เพื่อให้หลานๆ ได้กิน กับคำพูดที่ว่า.. “ไม่เป็นไร ยาย อดได้” รองเท้าที่วางเรียงรายอยู่หน้าห้องเช่า เล็กๆ นี้ ซึ่งจากที่เมศมองแล้ว ทำให้ผมคิดว่า ทำไมรองเท้าห้องเช่านี้เยอะขนาดนี้ ในห้องนี้อยู่กับกี่คน.. ใครจะไปเชื่อครับ ถ้าไม่เห็นกับตา ภายในห้องเช่าเล็กๆ คับแคบ เป็นที่อยู่ของ ครอบครัวคุณยาย กาญจนา พิพัฒน์ วัย 67 ปี

ที่พักอาศัย อยู่กับหลานๆ 6 คน โดยคุณยาย มีอาชีพรับจ้าง ทำความสะอาด ( แล้วแต่จะมีคนจ้าง) จะได้เงินครั้งละ 300 บาท ต่อวัน อาทิตย์นึง จะมีคนจ้างซัก 2-3 ครั้ง หรือบางอาทิตย์ ก็ไม่มีใครจ้างเลยก็มี โดยที่พ่อ แม่ ของเด็กแต่ละคน บางคนจากไป , บางคนติดคุก , บางคนทิ้งลูกไม่มาหา,หรือบางคน ก็ป่วยจากไป ก็มี

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ภายในห้องเช่าแห่งนี้ คุณยายต้องดูแลน้องชายที่ป่วยเป็นจิตเวชอีกคน ส่วนสามีของคุณยาย ก็จากไป ด้วยเกิดอุบัติเหตุ จมน้ำ ทุกวันนี้ชีวิตของครอบครัวทั้ง 8 คน ต้องพักอาศัยห้องภายในห้องเช่าเดือนละ 2,000 บาท คุณยายเล่าให้เมศฟังทั้งน้ำตาว่า.. ชีวิตนี้ ยายไม่ขออะไร ยายอยากให้หลานทุกคน ได้กิน ได้เรียนสูงๆ ยาย ยอม อด ยอมเหนื่อย เพื่อให้หลานๆ ได้กิน บางครั้ง ยายไม่มีเงิน ยายต้องเดินไปขอข้าววัด เพื่อให้หลานๆ ได้กิน หรือบางที ซื้อก็ไปซื้อ มาม่า มา 1 ห่อ ใส่ไข่ ต้มน้ำ แล้วให้หลานๆ ได้กิน ส่วนยาย ถ้ามีข้าวเปล่า น้ำพริก ยายก็นั่งกิน ถ้าไม่มี ยายก็ นั่งดู หลานๆ กิน

ขอบคุณข้อมูล Poramet Misomphop