ครูสาวบ้านจนไม่เคยอายฐานะทางบ้าน มีความสุขแบบไม่ใช้เงิน

ต้นทุนชีวิตคนเราเกิดมาไม่เท่ากันบางคนจนบางคนรวย แต่สิ่งที่เท่าเทียมกันคือคุณค่าของความเป็นคน ถึงแม้ชีวิตจะเดินมาจะต้นทุนต่ำกว่าคนอื่นแต่เราก็สามารถทำให้มันดีกว่าเดิมได้ วันนี้เราจะมีเรื่องราวดีๆของคุณครูท่านหนึ่งที่ไม่อายชีวิตตัวเอง ถึงแม้ ครอบครัวจะเป็นครอบครัวกรรมกรไม่ได้ร่ำรวยเหมือนครอบครัวคนอื่นเขา โดยเธอโพสต์ว่า ข้อดีของการเกิดเป็นคนจน คือ…ไม่มีอะไรจะเสีย “ทำได้เท่าไหร่ นั่นคือกำไร ไม่มีขาดทุน”

ครั้งนึงเคยบอกให้พ่อเลิกทำงานก่อสร้าง “เดี๋ยวหนูให้เงินเดือนพ่อเอง หนูสบายแล้วก็อยากให้พ่อสบายบ้าง” พ่อบอกว่า …”เลิกทำไม พ่อยังมีแรง” (แล้วพ่อก็ทำมันจนวันสุดท้ายของชีวิต) ครูภูมิใจนะ ที่เกิดมาบนครอบครัวสารพัดช่าง อาจจะจนหน่อย แต่ก็มีความสุข

“การเป็นคนจน”…ทำให้ครูเรียนรู้ที่จะเป็นคนเห็นอกเห็นใจผู้อื่นเพราะครูรู้ดีว่า…การใช้ชีวิตอยู่บนความยากจนและต้องดิ้นรนมันเป็นยังไง ครูเลยมักจะติดนิสัยแคร์คนอื่นมากกว่าตัวเองถึงแม้บางครั้งมันทำให้ตัวเองต้องกลับมาเจ็บช้ำน้ำใจอยู่บ่อยครั้งก็ตาม

ความจน” ทำให้ครูค้นพบความสุขที่แท้จริง เพราะไม่ได้เป็นคนรวย มันเลยทำให้ครูไม่ยึดติดกับวัตถุภายนอกเพราะจะต้องนำเงินไปใช้ในสิ่งที่จำเป็นมากกว่า ครูได้เรียนรู้ที่จะพอเพียงและสามารถหาความสุขจากสิ่งอื่นที่มีคุณค่าทางจิตใจมากกว่านั่นก็คือ การใช้เวลากับคนที่ครูรัก การได้ช่วยเหลือ และการได้เป็นกำลังใจ และเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆให้กับผู้อื่น

“บางครั้งความจนมันอาจทำให้เราได้มองเห็นสัจธรรมของชีวิตมากกว่าคนรวยก็ได้” “ความจริง” ครูจนนะ รับครูได้ใช่ไหม

.

.

.

.

.

.

.

ขอบคุณข้อมูล ครูนุช มนุษย์พันอึด