แม่ตัดสินใจ บริจาคอวัยวะลูกสาว ให้กับสภากาชาดไทย หลังลูกสาววัย14 ประสบอุบัติเหตุ

แม้จะหมดลมหายใจ แต่บริจาคคอวัยวะไว้เพื่อต่อชีวิตให้ผู้อื่น – เรื่องราวนี้คือความเสียใจที่มาพร้อมกับความซาบซึ้งใจของ 6 ชีวิตที่ได้รับบริจาคอวัยวะจากเด็กหญิงวัย 14 ปี ที่ได้รับอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ล้มจนทำให้เกิดภาวะสมองตาย

ซึ่งเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่มาจาก Facebook Lapaz Cho ที่ทำให้เห็นถึงการเสียสละของน้องพลอย เด็กหญิงระพีพัฒน์ สุขย้อยในวัย 14 ปี เป็นชาวตำบลทุ่งโพธิ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เกิดประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ล้ม ทำให้ศีรษะได้รับการกระแทกอย่างรุนแรง

เมื่อถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลมหาราชของนครศรีธรรมราชในช่วงวันที่ 29 กันยายน ปรากฏว่าน้องได้รับบาดเจ็บสาหัส จนทำให้กะโหลกร้าวและมีเลือดออกในสมองเป็นจำนวนมากและท้ายที่สุดเข้าสู่สภาวะสมองตาย

ทำให้ผู้เป็นแม่ในวัย 31 ปี ตัดสินใจที่จะบริจาคอวัยวะของลูกสาวให้กับสภากาชาดไทย เพื่อเป็นการทำบุญในครั้งสุดท้ายให้กับลูกและเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยคนอื่นๆ ที่กำลังต้องการอวัยวะเพื่อต่อลมหายใจและความหวัง โดยเป็นการให้บริจาคไต 2 ข้าง, ตับ และลิ้นหัวใจ ที่จะสามารถต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยได้อีกถึง 6 ชีวิตด้วยกัน

คุณแม่ของน้อง

ทางคณะแพทย์จากสภากาชาดไทยจึงได้มีการบินตรงมาสู่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช และเมื่อถึงโรงพยาบาลแล้วปรากฏว่าน้องพลอยเกิดภาวะความดันลดต่ำ จึงทำให้ต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วนภายใน 5 ชั่วโมง เพื่อทำให้อวัยวะที่ได้รับบริจาคยังคงใช้งานได้ดี

ซึ่งทุกอย่างก็ถือว่าเป็นไปด้วยดีทั้งหมด การบริจาคอวัยวะครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเสียสละของครอบครัวน้องพลอยและการมองเห็นความสำคัญในการต่อลมหายใจผู้อื่น ทั้งนี้ทางทีมข่าวขอให้น้องพลอยไปสู่สุคติและไปสู่ภพภูมิที่ดี สมกับบุญใหญ่ที่น้องได้ช่วยเหลือผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่

ขอบคุณข้อมูลจาก amarintv | เรียบเรียง kaazip.com