ยังคงจงรักภักดี คุณตาวัย 88 ปี สะสมพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวง ร.9 มาโดยตลอด

เนื่องในวันที่ 13 ต.ค. เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของในหลวง ร.9 ยิ่งทำให้ประชาชนชาวไทยหวนรำลึกนึกถึงพ่อหลวงอย่างสุดซึ้ง เช่นเดียวกันกับคุณตาขัน พุ่มสวย อดีตข้าราชการทหารวัย 88 ปี ที่ยังคงระลึกถึงพระองค์ท่านอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน โดยเรื่องราวสุดซึ้งนี้ เกิดขึ้น ณ บ้านเลขที่ 82 หมู่ที่ 6 ต.สามโก้ อ.สามโก้ จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านของคุณตาขัน พุ่มสวยคนดังกล่าว

โดยทุกวันนี้คุณตา ยังคงเก็บสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 อยู่อย่างต่อเนื่อง แม้พระองค์จะทรงสวรรคตมาเป็นเวลา 4 ปีแล้วก็ตาม แต่เมื่อพบภาพพระบรมฉายาลักษณ์ถูกทิ้งขว้างที่ใดก็มักจะเก็บนำมาใส่กรอบ ซึ่งปัจจุบันมีภาพพระองค์ท่านแขวนไว้รอบบ้านมากมายกว่า 200 ภาพแล้ว

ในทุกๆ วันคุณตาขันจะตื่นมากราบไหว้ พร้อมเฝ้ามองภาพอันเปี่ยมปีตินี้ทุกวันด้วยความจงรักภักดี และเมื่อไรที่มองก็อดไม่ได้ที่จะน้ำตาไหลรื้นด้วยความคิดถึง แม้ว่าหูจะไม่ค่อยได้ยิน และสายตาจะมองไม่ค่อยเห็นชัดเท่าไรแล้วก็ตาม หากแต่คุณตาก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ภายในบ้านหลังเล็กๆ นี้อย่างพอเพียง โดยไม่ย้ายออกไปอยู่บ้านหลังใหม่ตามที่ลูกๆ ปลูกไว้แต่อย่างใด

คุณตาขันเล่าว่า แม้พระองค์จะจากไปนานหลายปีแล้ว แต่ในใจของคุณตาก็ยังคงจงรักภักดีต่อท่านอย่างไม่เสื่อมคลาย อีกทั้งยังคงนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของท่านมาใช้กับการดำรงชีวิตอีกด้วย นอกจากนี้ ก่อนนอนคุณตาขันก็จะสวดมนต์พร้อมกับรำลึกนึกถึงท่านอยู่เสมอ

ส่วนนางชนิด พุ่มสวย อายุ 84 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของคุณตาเล่าว่า หลายปีมานี้ ลูกๆ ได้ปลูกบ้านหลังใหม่ให้ แต่คุณตาก็ไม่ยอมไปจากบ้านนี้ ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งไปอย่างเด็ดขาด จะนอนเฝ้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระเจ้าอยู่หัว ร.9 ไปจนวันสุดท้ายของชีวิต ซึ่งตนก็ไม่ขัด เพราะมีความจงรักภักดีต่อในหลวงร.9 ด้วยเช่นเดียวกัน

ทุกวันนี้แม้ว่าร่างกายจะเริ่มโรยราลง แต่เมื่อใดที่พบเจอภาพท่านถูกทิ้งขว้างไว้ คุณตาขันก็ยังคงเก็บภาพเหล่านั้นมาใส่กรอบติดไว้อย่างเช่นที่เคยทำมาตลอด ไม่เคยขาด เพราะเป็นสิ่งเดียวที่จะสามารถทำเพื่อระลึกนึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ คุณยายกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก newtv